MẪU ĐƠN YÊU CẦU KHỞI TỐ VỤ ÁN HÌNH SỰ (CÔNG TY LUẬT TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

15/11/2022 - 756 lượt xem

Cùng với sự phát triển của xã hội, hiện tượng tội phạm cũng ngày càng gia tăng kéo theo số lượng các vụ án khởi tố hình sự ngày càng nhiều. Nhằm mục đích bảo vệ trật tự xã hội, nghiêm khắc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật hình sự, bảo vệ người bị hại trước những tổn thất và bí mật đời sống riêng tư, pháp luật tố tụng hình sự có quy định về quyền khởi tố vụ án hình sự trong một số tội danh nhất định. Theo đó, để thực hiện quyền này các bị hại sẽ làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự.

Căn cứ pháp lý:

Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015

Nội dung:

1. Đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự là gì?

Khởi tố vụ án hình sự là giai đoạn đầu tiên của hoạt động tố tụng hình sự. Trong đó, đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự là văn bản thể hiện ý chí của cá nhân nhằm đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý hình sự những hành vi vi phạm pháp luật.

Trong một số trường hợp, pháp luật yêu cầu chỉ khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại. Tức là, nếu bị hại không có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự thì cơ quan có thẩm quyền sẽ không tiến hành khởi tố vụ án đối với một số tội danh cụ thể. Cụ thể, căn cứ Khoản 1 Điều 155 Bộ Luật Tố tụng Hình sự 2015: “Chỉ được khởi tố vụ án hình sự về tội phạm quy định tại khoản 1 các điều 134, 135, 136, 138, 139, 141, 143, 155 và 156 của Bộ Luật hình sự khi có yêu cầu của bị hại hoặc người đại diện của bị hại là người dưới 18 tuổi, người có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc đã chết.”

2. Mẫu đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự

Đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự sẽ là căn cứ để các cơ quan tư pháp xác định được các dấu hiệu tội phạm trong hành vi đó, có thể quyết định ban hành việc khởi tố hoặc không khởi tố đối với hành vi dựa theo những điều mà bị hại trình bày. Do đó, cần phải soạn thảo đơn yêu cầu khởi tố phù hợp, đáp ứng được yêu cầu theo quy định của pháp luật hiện hành. Nắm bắt được điều này, Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin cung cấp đến Quý Khách hàng mẫu đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự như sau: Tại đây

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

Email: info@htlegalvn.com Hotline: 09 6161 4040 - 09 4517 4040

Khánh Vy
Theo HT Legal VN