LUẬT SƯ UY TÍN VÀ QUY TẮC CƠ BẢN KHI ỨNG XỬ VỚI KHÁCH HÀNG (CÔNG TY LUẬT UY TÍN QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH TP. HCM)

04/11/2023 - 1582 lượt xem

Theo Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp Luật sư Việt Nam, đối với nghề Luật sư thì tính chuyên nghiệp và đạo đức nghề nghiệp là nền tảng cơ bản. Luật sư phải có bổn phận tự mình nâng cao trình độ, kỹ năng chuyên môn; nêu gương trong việc tôn trọng, chấp hành pháp luật; tự giác tuân thủ các quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp trong hoạt động hành nghề, trong lối sống và giao tiếp xã hội.

Điều này đúng không chỉ trong quy định pháp luật, điều lệ và quy tắc nghề nghiệp mà còn phù hợp với quy luật, đạo đức xã hội. Tinh thần thượng tôn pháp luật và đạo đức luôn đồng hành trong hoạt động tư vấn nói chung và tư vấn pháp luật nói riêng. Vậy, Luật sư phải tuân thủ 05 quy tắc cơ bản sau đây đối với khách hàng của mình?

1. Bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng

Luật sư có nghĩa vụ tận tâm với công việc, phát huy năng lực, sử dụng kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp và các biện pháp hợp pháp để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng theo quy định của pháp luật và Bộ Quy tắc Đạo đức và Ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

Lưu ý những quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng chứ không phải bất chấp để đạt được mục đích cho vụ việc dù nó bất hợp pháp. Luật sư cũng từ chối các yêu cầu, đề nghị trái pháp luật, trái đạo đức của khách hàng mà phải luôn thượng tôn pháp luật, đồng thời phải độc lập trong tư duy và hành vi khi tư vấn cho khách hàng.

2. Tôn trọng khách hàng

Luật sư thực hiện việc cung cấp dịch vụ pháp lý trên cơ sở yêu cầu hợp pháp của khách hàng, tôn trọng quyền, lợi ích hợp pháp và sự lựa chọn của khách hàng.

Để khách hàng lựa chọn và quyết định, Luật sư nên tư vấn cụ thể, cặn kẽ từng tình huống, trường hợp để khách hàng hiểu rõ nhằm biết được nên và không nên làm gì? quyết định phải ra sao? và đương nhiên phải tôn trọng sự lựa chọn của họ.

3. Giữ bí mật thông tin

Luật sư có nghĩa vụ giữ bí mật thông tin của khách hàng khi thực hiện dịch vụ pháp lý và sau khi đã kết thúc dịch vụ đó, trừ trường hợp được khách hàng đồng ý hoặc theo quy định của pháp luật.

Luật sư có trách nhiệm yêu cầu các đồng nghiệp có liên quan và nhân viên trong tổ chức hành nghề của mình cam kết không tiết lộ những bí mật thông tin mà họ biết được và luật sư có trách nhiệm giải thích rõ nếu tiết lộ thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

4. Rõ ràng, minh bạch về thỏa thuận tính thù lao Luật sư

Luật sư phải giải thích cho khách hàng những quy định của pháp luật về căn cứ tính thù lao, phương thức thanh toán thù lao; thông báo rõ ràng mức thù lao, chi phí cho khách hàng và mức thù lao, chi phí này phải được ghi trong hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Thực tế, có rất nhiều bất đồng hoặc tranh chấp liên quan đến thù lao, vậy nên tốt nhất khách hàng và Luật sư phải thiện chí và rõ ràng về cách tính và mức thù lao, kể cả chi phí phát sinh nếu có. Không vì lợi ích vật chất hoặc quyền lợi mà tạo ra bất đồng, xung đột và xóa nhòa đi mối quan hệ cộng sinh, hợp tác tốt đẹp giữa Luật sư và khách hàng.

5. Tuân thủ những việc luật sư không được làm trong quan hệ với khách hàng

- Nhận, chiếm giữ, sử dụng tiền, tài sản của khách hàng trái với thỏa thuận giữa luật sư và khách hàng.

- Gợi ý, đặt điều kiện để khách hàng tặng cho tài sản hoặc lợi ích khác cho luật sư hoặc cha, mẹ, vợ, chồng, con, anh, chị, em của luật sư.

- Nhận tiền hoặc bất kỳ lợi ích nào khác từ người thứ ba để thực hiện hoặc không thực hiện công việc gây thiệt hại đến lợi ích của khách hàng.

- Tạo ra hoặc lợi dụng các tình huống xấu, những thông tin sai sự thật, không đầy đủ hoặc bất lợi cho khách hàng để gây áp lực nhằm tăng mức thù lao đã thỏa thuận hoặc có được lợi ích khác từ khách hàng.

- Sử dụng thông tin biết được từ vụ việc mà luật sư đảm nhận để mưu cầu lợi ích không chính đáng.

- Thông tin trực tiếp cho khách hàng hoặc dùng lời lẽ, hành vi ám chỉ để khách hàng biết về mối quan hệ cá nhân của luật sư với cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền khác nhằm mục đích gây niềm tin với khách hàng về hiệu quả công việc hoặc nhằm mục đích bất hợp pháp khác.

- Cố ý đưa ra những thông tin làm cho khách hàng nhầm lẫn về khả năng và trình độ chuyên môn của mình để tạo niềm tin cho khách hàng ký kết hợp đồng.

- Hứa hẹn, cam kết bảo đảm kết quả vụ việc về những nội dung nằm ngoài khả năng, điều kiện thực hiện của luật sư.

- Lợi dụng nghề nghiệp để quan hệ tình cảm nam nữ bất chính với khách hàng.

- Lạm dụng các chức danh khác ngoài danh xung luật sư trong hoạt động hành nghề để mưu cầu lợi ích trái pháp luật.

Là một đơn vị tư vấn pháp luật chuyên nghiệp và tiên phong đồng hành lâu dài cùng khách hàng doanh nghiệp và cá nhân. Công ty Luật TNHH HT Legal VN luôn quán triệt sâu sắc việc thượng tôn pháp luật, luôn học hỏi và trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và đạo đức nghề nghiệp để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

 

Vui lòng liên hệ Luật sư uy tín HT Legal VN:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.
Email: info@htlegalvn.com         Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Luật sư Nguyễn Thanh Trung
Theo HT Legal VN