CÓ ĐƯỢC KHẤU TRỪ THUẾ THU NHẬP DOANH NGHIỆP VÀ THUẾ GTGT KHI ĐÃ UỶ QUYỀN CHO BÊN THỨ BA CHI HỘ CHI PHÍ TRƯỚC KHI THÀNH LẬP? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, QUẬN TÂN BÌNH TP. HỒ CHÍ MINH)

27/07/2023 - 698 lượt xem

Việc nhà đầu tư nước ngoài uỷ quyền cho một bên thứ ba ở Việt Nam chi hộ các chi phí để thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là khá phổ biến. Theo đó, các doanh nghiệp thường đặt ra câu hỏi liệu các chi phí nhờ chi hộ trước khi thành lập vẫn được tính là chi phí thành lập để doanh nghiệp được hưởng khấu trừ thuế hay không.

Việc nhà đầu tư nước ngoài uỷ quyền cho một bên thứ ba ở Việt Nam chi hộ các chi phí để thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là khá phổ biến. Theo đó, các doanh nghiệp thường đặt ra câu hỏi liệu các chi phí nhờ chi hộ trước khi thành lập vẫn được tính là chi phí thành lập để doanh nghiệp được hưởng khấu trừ thuế hay không. Công ty Luật TNHH HT Legal VN xin gửi đến quý khách bài viết giải đáp vấn đề này như sau:

I. Cơ sở pháp lý:

- Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Chính phủ (“Thông tư 219/2013/TT-BTC”);

- Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 Chính phủ (“Thông tư 78/2014/TT-BTC”);

- Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 của Chính phủ (“Thông tư 96/2015/TT-BTC”);

- Công văn số 5973/CT-TTHT ngày 20/06/2018 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh:

- Công văn số 3312/CTTPHCM-TTHT ngày 08/04/2021 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh;

- Công văn số 45095/CTHN-TTHT ngày 13/09/2022 của Cục Thuế Thành phố Hà Nội.

II. Nội dung:

- Cơ sở để chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp do bên thứ ba chi hộ vẫn được khấu trừ thuế giá trị gia tăng (“GTGT”) được quy định tại Điều 14.12(b) Thông tư 219/2013/TT-BTC:

“12. Cơ sở kinh doanh được kê khai, khấu trừ thuế GTGT của hàng hóa, dịch vụ mua vào dưới hình thức ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác mà hóa đơn mang tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền bao gồm các trường hợp sau đây:

(…)

b) Trước khi thành lập doanh nghiệp, các sáng lập viên có văn bản ủy quyền cho tổ chức, cá nhân thực hiện chi hộ một số khoản chi phí liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, mua sắm hàng hóa, vật tư thì doanh nghiệp được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào theo hóa đơn GTGT đứng tên tổ chức, cá nhân được ủy quyền và phải thực hiện thanh toán cho tổ chức, cá nhân được ủy quyền qua ngân hàng đối với những hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên.”

Theo đó, quy định này cho phép nhà đầu tư/chủ sở hữu uỷ quyền cho bên thứ ba chi hộ các chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp và cho phép doanh nghiệp sau khi thành lập vẫn được hưởng khấu trừ thuế GTGT đối với các chi phí được chi hộ với các điều kiện sau:

(i) Có văn bản uỷ quyền cho bên thứ ba thực hiện việc chi hộ;

(ii) Chi phí được chi hộ phải liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp;

(iii) Có hoá đơn GTGT đầu vào đứng tên bên thứ ba được uỷ quyền; và

(iv) Có chứng từ ngân hàng theo đó doanh nghiệp đã thnah toán lại cho bên được uỷ quyền đối với những hoá đơn có giá trị từ 20 triệu đồng.

- Cơ sở để chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp được khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp (“thuế TNDN”) được quy định tại Điều 6.1 Thông tư số 78/2014/TT-BTC (được sửa đổi tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC) và Điều 3.3 Thông tư số 45/2013/TT-BTC như sau:

“Điều 6. Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế

1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

c) Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng.”

Điều 3.3 Thông tư số 45/2013/TT-BTC:

“3. Chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên, chi phí quảng cáo phát sinh trước khi thành lập doanh nghiệp, chi phí cho giai đoạn nghiên cứu, chi phí chuyển dịch địa điểm, chi phí mua để có và sử dụng các tài liệu kỹ thuật, bằng sáng chế, giấy phép chuyển giao công nghệ, nhãn hiệu thương mại, lợi thế kinh doanh không phải là tài sản cố định vô hình mà được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian tối đa không quá 3 năm theo quy định của Luật thuế TNDN.”

Theo đó, không như thuế GTGT, các quy định trên không nêu rõ việc chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp do bên thứ ba chi hộ có được khấu trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp hay không. Tuy nhiên, dựa trên quy định về các điều kiện để khoản chi được trừ khi tính thuế TNDN, có thể thấy rằng quy định chỉ yêu cầu “có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật”, không nêu rõ giới hạn rằng các hoá đơn, chứng từ này phải ghi tên của bên sáng lập/chủ sở hữu, phải ghi tên doanh nghiệp hay không cho phép ghi tên bên thứ ba chi hộ. Do đó, có thể hiểu rằng, các hoá đơn, chứng từ chứng minh cho khoản chi có thể đứng tên bên chi hộ, tương tự như quy định của thuế GTGT. Ngoài ra, các chi phí thành lập này sẽ được tính vào chi phí kinh doanh trong thời hạn tối đa không quá 3 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh và Cục Thuế Thành phố Hà Nội cũng có quan điểm tương tự, thể hiện tại một số Công văn sau:

(i) Công văn số 3312/CTTPHCM-TTHT ngày 08/04/2021 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh:

“Căn cứ các quy định nêu trên và hồ sơ Công ty cung cấp, trường hợp Công ty có phát sinh chi phí trước khi thành lập doanh nghiệp và có văn bản ủy quyền Công ty mẹ (tổ chức Digital media Professionals Inc (DMP INC) tại Nhật thanh toán hộ, sau khi thành lập Công ty thanh toán lại không phát sinh chênh lệch và có đầy đủ hồ sơ chứng từ, đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b, Khoản 12, Điều 14 Thông tư số 219/2013/TT-BTC, khoản 10 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC và Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC thì Công ty được kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào và được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN (ghi nhận vào chi phí kinh doanh trong kỳ hoặc phân bổ dần trong thời gian tối đa không quá 3 năm).”

(ii) Công văn số 5973/CT-TTHT ngày 20/06/2018 của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh:

“Theo các quy định trên, trường hợp các sáng lập viên của Công ty có văn bản ủy quyền cho cá nhân thuê văn phòng trước khi thành lập Công ty, nếu việc sử dụng văn phòng này liên quan đến việc thành lập doanh nghiệp, có đầy đủ hóa đơn chứng từ theo quy định (hóa đơn, chứng từ đứng tên cá nhân được ủy quyền, hóa đơn có giá trị từ hai mươi triệu đồng trở lên phải thanh toán qua ngân hàng) thì được hạch toán vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN, chi phí được phân bổ dần vào chi phí kinh doanh, tối đa không quá 3 năm kể từ khi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

Trường hợp Công ty TNHH Đầu tư phát triển Win Home (Công ty Win Home) ký hợp đồng cho Ông Thái Văn Bình thuê văn phòng thì Công ty Win Home xuất hóa đơn cho Ông Thái Văn Bình theo quy định.”

(iii) Công văn số 45095/CTHN-TTHT ngày 13/09/2022 của Cục Thuế Thành phố Hà Nội:

“Căn cứ các quy định nêu trên, trường hợp Doanh nghiệp dự án trước khi được cấp giấy phép thành lập có ủy quyền cho NBland chi hộ các khoản chi phí liên quan đến việc thành lập Doanh nghiệp dự án thì các hóa đơn, chứng từ mang tên NBland (tổ chức được ủy quyền) được coi là chứng từ hợp lý, hợp lệ để hạch toán vào chi phí hợp lý được trừ của Doanh nghiệp dự án khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Điều 4 Thông tư số 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 của Bộ Tài chính nêu trên.”

Trên đây là bài viết tư vấn tổng quát về vấn đề liệu có được khấu trừ thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế GTGT khi đã uỷ quyền cho bên thứ ba chi hộ chi phí trước khi thành lập. Công ty Luật TNHH HT Legal VN sẵn sàng cung cấp các dịch vụ tư vấn và đăng ký thành lập doanh nghiệp. Để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh.
Email: info@htlegalvn.com          Hotline: 09 6161 4040 – 09 0161 4040

Minh Tú
Theo HT LEGAL VN