CHA MẸ CÓ BẮT BUỘC PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM CHU CẤP TIỀN ĂN HỌC KHI CON HỌC ĐẠI HỌC HAY KHÔNG? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI TP HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM)

19/03/2024 - 151 lượt xem

Vấn đề quan trọng trong Luật hôn nhân và gia đình không những là quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng mà quan trọng nhất chính là trách nhiệm giữa cha, mẹ và con. Cha mẹ sẽ có nghĩa vụ và quyền như thế nào với con cái hay trách nhiệm mà cha mẹ phải thực hiện với con cái là gì? Liệu rằng: “Cha mẹ có bắt buộc phải chịu trách nhiệm chu cấp tiền ăn học khi con học đại học hay không?” Hãy cùng Công ty Luật TNHH HT Legal VN tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

 

Vấn đề quan trọng trong Luật hôn nhân và gia đình không những là quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng mà quan trọng nhất chính là trách nhiệm giữa cha, mẹ và con. Cha mẹ sẽ có nghĩa vụ và quyền như thế nào với con cái hay trách nhiệm mà cha mẹ phải thực hiện với con cái là gì? Liệu rằng: “Cha mẹ có bắt buộc phải chịu trách nhiệm chu cấp tiền ăn học khi con học đại học hay không?” Hãy cùng Công ty Luật TNHH HT Legal VN tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

1. Cơ sở pháp lý

Luật Hôn nhân và gia đình 2014;

Luật Giáo dục 2019.

2. Nội dung

Chu cấp theo Từ điển Tiếng Việt có thể được hiểu là việc chủ thể này sẽ giúp đỡ hay cung cấp về vật chất cho chủ thể khác những thứ cần thiết để đảm bảo đời sống của họ. Vậy đối với con ở lứa tuổi đại học, cha mẹ có trách nhiệm chu cấp cho con hay không? Cha mẹ có quyền và trách nhiệm như thế nào đối với con? Cùng Luật sư HT Legal VN tìm hiểu ngay nhé!

Nghĩa vụ và quyền của cha, mẹ đối với con được pháp luật quy định như thế nào?

Tại Điều 69 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về Nghĩa vụ và quyền của cha, mẹ đối với con như sau: 

Điều 69. Nghĩa vụ và quyền của cha mẹ

“1. Thương yêu con, tôn trọng ý kiến của con; chăm lo việc học tập, giáo dục để con phát triển lành mạnh về thể chất, trí tuệ, đạo đức, trở thành người con hiếu thảo của gia đình, công dân có ích cho xã hội.

2. Trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình.

3. Giám hộ hoặc đại diện theo quy định của Bộ luật dân sự cho con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự.

4. Không được phân biệt đối xử với con trên cơ sở giới hoặc theo tình trạng hôn nhân của cha mẹ; không được lạm dụng sức lao động của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động; không được xúi giục, ép buộc con làm việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.”

Với quy định trên thì quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con không chỉ là việc cha mẹ phải yêu thương con; tôn trọng ý kiến con mà quan trọng hơn hết chăm lo đến việc học tập, giáo dục để con có thể phát triển toàn diện. Tuy nhiên việc quy định trên cũng không đặt ra yếu tố bắt buộc cha mẹ phải có trách nhiệm chu cấp tiền ăn học khi con học đại học. Đặc biệt, về vấn đề chu cấp nhiều hay ít sẽ còn phụ thuộc vào điều kiện, kinh tế của mỗi gia đình.

Cha, mẹ có trách nhiệm như thế nào đối với quá trình hình thành và phát triển của con?

Ngoài việc Luật Hôn nhân và gia đình quy định về nghĩa vụ và quyền của cha mẹ đối với con thì tại Điều 90 Luật Giáo dục 2019 cũng thể hiện rõ về trách nhiệm của cha mẹ đối với con cụ thể:

Điều 90. Trách nhiệm của gia đình

“1. Cha mẹ hoặc người giám hộ có trách nhiệm nuôi dưỡng, giáo dục và chăm sóc, tạo điều kiện cho con hoặc người được giám hộ được học tập, thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc, rèn luyện, tham gia các hoạt động của nhà trường; tôn trọng nhà giáo, không được xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể nhà giáo.

2. Các thành viên trong gia đình có trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa, tạo môi trường thuận lợi cho việc phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ của con em; người lớn tuổi có trách nhiệm giáo dục, làm gương cho con em, cùng nhà trường nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.”

Theo đó, tại Khoản 1 của Luật Giáo dục 2019 này cũng đã xác định cha, mẹ chỉ có trách nhiệm tạo điều kiện tốt nhất để con học tập, thực hiện phổ cập giáo dục, hoàn thành giáo dục bắt buộc. Điều kiện tốt nhất là còn do vấn đề kinh tế, nếu kinh tế gia đình ổn định cha mẹ có thể cho con tiền ăn học thì hiển nhiên điều này sẽ giúp con họ tập trung học, nhưng đối với những gia đình khó khăn về mặt tài chính thì việc quy định trách nhiệm chu cấp khi học đại học cho con khá là bất hợp lý. Việc pháp luật không đưa ra quy định về vấn đề trên theo Luật sư HT Legal VN là đúng, vì pháp luật không thể bó buộc kinh tế của gia đình này với gia đình khác. Ngoài ra, con đang học đại học thì đã đủ 18 tuổi, đã đủ tuổi trưởng thành nên theo quy định của pháp luật Việt Nam không bắt buộc có nghĩa vụ phải cấp dưỡng hoặc chu cấp các loại chi phí khác cho con.

Trên đây là những chia sẻ của Công ty Luật TNHH HT Legal VN về vấn đề Cha mẹ có bắt buộc chịu trách nhiệm chu cấp tiền ăn học cho con khi học đại học hay không? Nếu anh/chị còn thắc mắc về các vấn đề liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con hay về các vấn đề pháp lý khác như: Quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng; Kết hôn; Bảo vệ quyền lợi ích vợ/chồng,..

Để được hỗ trợ tư vấn chi tiết, vui lòng liên hệ: 

Luật sư Nguyễn Thanh Trung hoặc Công ty Luật TNHH HT Legal VN

VP1: 207B Nguyễn Phúc Chu, P.15, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh

VP2: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, P.22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22)

VP3: Số 5 Ngách 252/115, Phố Tây Sơn, P. Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội

Email: info@htlegalvn.com     Hotline: 09 6161 4040 – 0922224040 - 09 4517 4040

Thủy Trúc
Theo HT Legal VN