BẮT NGƯỜI LAO ĐỘNG KHÔNG ĐƯỢC LÀM VIỆC CHO CÔNG TY ĐỐI THỦ LIỆU CÓ ĐÚNG LUẬT? (CÔNG TY LUẬT UY TÍN TẠI QUẬN BÌNH THẠNH, TÂN BÌNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH)

20/01/2024 - 292 lượt xem

Hợp đồng lao động có thể bao gồm điều khoản người lao động sau khi nghỉ việc tại công ty không được làm việc cho các công ty cùng lĩnh vực trong một khoảng thời gian nhất định.

Xét theo góc độ công ty, có thể hiểu rằng điều khoản xuất phát từ nhu cầu muốn bảo mật “kiến thức chuyên môn” mà người lao động có được trong quá trình làm việc, nếu tiết lộ cho công ty đối thủ sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty. Tuy nhiên, nếu đứng về phía người lao động, đó là một sự thiệt thòi khi bị hạn chế một phần thị trường lao động hoặc toàn bộ nếu họ chỉ có kinh nghiệm và chuyên môn trong một lĩnh vực.

Như vậy, bắt người lao động không được làm việc cho công ty đối thủ liệu có đúng luật? Hãy tìm hiểu cùng HT Legal VN nhé.

I. Cơ sở pháp lý:

- Bộ Luật Lao động năm 2019.

II. Nội dung:

1. Bắt người lao động không được làm việc cho công ty đối thủ liệu có đúng luật?

Điều khoản này trái với nguyên tắc giao kết hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều 15 Bộ Luật Lao động năm 2019: “1. Tự nguyện, bình đẳng, thiện chí, hợp tác và trung thực.”  Người lao động muốn được vào làm việc thì phải chấp nhận với điều khoản này mà không còn sự lựa chọn nào khác.

Đồng thời, điều khoản này cũng làm mất đi quyền làm việc của người lao động quy định tại khoản 1 Điều 10 Bộ Luật Lao động năm 2019: “1. Được tự do lựa chọn việc làm, làm việc cho bất kỳ người sử dụng lao động nào và ở bất kỳ nơi nào mà pháp luật không cấm.”

Như vậy, điều khoản bắt người lao động không được làm việc cho công ty đối thủ là trái với quy định pháp luật.

2. Người lao động có thể làm gì nếu bị buộc phải ký thỏa thuận không được làm việc cho công ty đối thủ?

Thỏa thuận không được làm việc cho công ty đối thủ thường đưa vào hợp đồng lao động hoặc các văn bản lao động, được ký kết trước khi người lao động vào làm việc tại công ty. Theo đó, người lao động có hai lựa chọn:

- Thứ nhất, người lao động nên từ chối ký hợp đồng lao động này vì nó có thể ảnh hưởng đến quyền và lợi ích sau này. Đây là cách làm đơn giản nhất.

- Thứ hai, nếu người lao động thật sự muốn được làm việc ở Công ty đó thì họ có thể đàm phán, thương lượng với công ty để có thể thay điều khoản “không được làm việc ở công ty đối thủ sau khi nghỉ việc” bằng một điều khoản khác nhẹ nhàng hơn như là “không được tiết lộ bí mật kinh doanh của Công ty sau khi nghỉ việc”. Việc thay đổi này vẫn giúp công ty được đảm bảo về nỗi lo bị tiết lộ thông tin, gây ra thiệt hại và vừa giúp người lao động không bị ràng buộc bởi quy định bất lợi.

Công ty Luật TNHH HT Legal VN là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn, giải quyết tranh chấp về lao động . Với đội ngũ chuyên nghiệp, chúng tôi sẽ đáp ứng mọi yêu cầu dịch vụ pháp lý của Quý khách hàng, từ tư vấn, thực hiện thủ tục hành chính cho đến đại diện Quý khách hàng giải quyết tranh chấp. Nếu có nhu cầu tư vấn, vui lòng liên hệ Luật sư tư vấn, giải quyết tranh chấp về lĩnh vực lao động  - Luật sư HT Legal VN:

CÔNG TY LUẬT TNHH HT LEGAL VN

Trụ sở chính: 207B Nguyễn Phúc Chu, Phường 15, quận Tân Bình, Tp. HCM.

VP1: 37/12 Hẻm 602 Điện Biên Phủ, Phường 22, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh (Bên cạnh UBND phường 22).

VP2: Số 5 Ngách 252/115 phố Tây Sơn, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Tp. Hà Nội
Email: info@htlegalvn.com Hotline: 0961614040 - 0922224040

Quỳnh Lê
Theo HT Legal VN

Cùng chuyên mục